Các chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp bứt phá. Việc thể hiện các thế mạnh, sự khác biệt trong môi trường dần bão hòa sẽ là cơ hội tốt. Hãy xem 6 chiến lược thúc đẩy năng lực cạnh tranh mới nhất trong bài viết.
Nâng cao năng lực cạnh tranh là gì?
Trong kinh doanh, việc cạnh tranh lẫn nhau là điều chắc chắn hiện hữu. Bởi vì đó là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp cần làm việc, sáng tạo nhiều hơn. Chỉ có chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh mới giúp doanh nghiệp nắm chắc thị trường và tồn tại lâu dài.
Việc nâng cao thực lực doanh nghiệp sẽ giúp chuyển hóa thành các lợi thế và trở thành kết quả rõ ràng. Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp đều áp dụng những chiến lược chi tiết và lành mạnh. Cạnh tranh công bằng cũng sẽ tạo ra những hiệu ứng tốt trong môi trường kinh doanh tương lai.
6 chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh
Có nhiều chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh, tùy thuộc vào từng khả năng và thực tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung, chúng ta cần hướng đến một vài chiến lược đặc biệt nhất. Hãy tham khảo dưới đây.
Tạo khác biệt của sản phẩm
Một trong 6 chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh chính là tạo khác biệt cho sản phẩm. Bạn biết rằng có rất nhiều dòng sản phẩm có chức năng tương tự nhau. Chưa kể, chúng còn hướng đến cùng một tệp khách hàng.
Vậy điều gì mới gia tăng được khả năng bán sản phẩm? Chỉ trừ khi doanh nghiệp xác định được điểm đặc biệt hoặc tạo nên sự khác biệt. Chính như vậy mới làm nên tính thu hút đối với tệp khách tiềm năng. Đồng thời, nâng cao độ nhận diện tốt cho brand của bạn.
Nhắm đúng nhu cầu người dùng
Có thể thấy hàng loạt các sản phẩm mới ra đời nhằm phục vụ cho từng nhu cầu nhỏ nhất của người dùng. Cuộc sống phát triển thì càng phát sinh thêm nhiều nhu cầu mới.
Cho nên các nhà khởi nghiệp, những doanh nghiệp lâu năm phải làm sao nâng cao năng lực để nhắm đúng nhu cầu khách hàng. Khi bạn đã bắt được đúng ngách nhu cầu thì sẽ làm chủ thị trường của mình triệt để.
Xây dựng câu chuyện thương hiệu
Trong số 6 chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh, chúng tôi muốn nói đến khả năng xây dựng câu chuyện thương hiệu. Nếu chỉ quẩn quanh việc giới thiệu các tính năng sản phẩm sẽ vô cùng nhàm chán.
Hãy biến các giá trị đó thành một chuỗi liên kết để tạo nên câu chuyện thương hiệu. Người dùng cũng dễ dàng ghi nhớ và ấn tượng với các brand có hình ảnh rõ ràng, câu chuyện nổi bật, tinh tế. Nếu nhìn lại các thương hiệu lớn bây giờ, bạn cũng sẽ thấy có rất nhiều cách thức tạo dựng câu chuyện của riêng họ.
Nâng cao dịch vụ tuyệt vời
Bên cạnh tìm hiểu nâng cao về sản phẩm thì các dịch vụ của brand đều phải tốt hơn mỗi ngày. Sự cạnh tranh về dịch vụ luôn là cuộc chiến khốc liệt mà các đội ngũ doanh nghiệp phải suy nghĩ.
Một hệ thống dịch vụ tuyệt hảo sẽ để lại nhiều lời khen và sự trở lại của khách hàng. Đối với các doanh nghiệp mới, hãy tận dụng và tìm hiểu rõ các nhu cầu của khách để biến chúng thành các dịch vụ mới nhất.
Đối với xu thế hiện nay, những thương hiệu CSKH với dịch vụ hiện đại, tiện nghi, giảm bớt các công đoạn phức tạp sẽ được khách hàng ưa chuộng hơn. Lưu ý là ngay cả khi doanh nghiệp đang có dịch vụ tốt nhất thì vẫn luôn suy nghĩ thêm nhiều dịch vụ mới. Bởi vì đối thủ xung quanh sẽ luôn có nhiều ý tưởng cạnh tranh cực kỳ nhanh chóng.
Thiết kế bao bì ấn tượng
Trong các chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh thì việc đầu tư về hình ảnh bên ngoài sản phẩm rất cần thiết. Một số brand lớn đã từng có các cuộc cách mạng thay đổi hình ảnh, ví dụ như Vinamilk, Viettel…
Họ thay đổi hoàn toàn về màu sắc chủ đạo, thiết kế hình ảnh, font chữ… Do đó, tuy sự nhận diện sẽ phải bắt đầu lại nhưng sẽ tạo hiệu ứng mạnh đến toàn bộ khách hàng.
Tấn công chính xác thị trường
Một chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh nữa là tấn công chính xác thị trường tiềm năng. Một sản phẩm không thể chiếm lĩnh toàn bộ các phân khúc thị trường. Nó sẽ phải phù hợp chỉ với một số mục tiêu cụ thể.
Có sản phẩm sẽ phù hợp với các đối tượng nhỏ tuổi ở thành thị. Một số sản phẩm phù hợp với người lớn ở nông thôn. Một số khác phù hợp với đối tượng lớn là sinh viên ở miền Nam…
Do đó, nhắm đúng vào các thị trường chính sẽ là cách nhanh chóng tăng trưởng doanh thu. Đồng thời là nền tảng để kích cầu cho một số khu vực khác có độ tiềm năng ít hơn.
Tại sao phải có chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh?
Việc tham gia vào thương trường là doanh nghiệp đã chấp nhận sự cạnh tranh rất lớn. Đặc biệt, trong những ngành nghề hot, tính cạnh tranh siêu cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn thích nghi, đổi mới và chạy theo xu thế.
Bài viết chia sẻ về những chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh tốt nhất. Sẽ tùy vào từng doanh nghiệp, từng môi trường thực tế mà hoạch định ra chiến lược hợp lý. Tham khảo nhiều tin tức về kinh doanh, khởi nghiệp trên b1.edu.vn nhé.